Wednesday 10 June 2015

Có thể tất cả những điều này (Wisława Szymborska)

(Thái Linh dịch)

Có thể tất cả những điều này
đang xảy ra trong phòng thí nghiệm?
Dưới một ngọn đèn ban ngày
và tỉ tỉ ngọn đèn đêm?

Có thể chúng ta là thế hệ thử nghiệm?
Bị đổ từ ống này sang ống khác,
bị xóc lắc trong bình,
bị quan sát bởi cái gì đó hơn cả con mắt,
từng người
cuối cùng sẽ bị lấy nhíp gắp?

Có thể khác:
không có bất cứ can thiệp nào?
Các thay đổi tự diễn ra
theo kế hoạch?
Kim đồ thị vẽ chậm chạp
những đường dích dắc định trước?

Có thể cho đến giờ chúng ta chẳng có gì thú vị?
Màn hình kiểm tra thỉnh thoảng mới bật lên?
Chỉ khi có chiến tranh và là chiến tranh to,
có một số cuộc nổi dậy trên trái đất,
hay những chuyến di cư lớn từ điểm A sang B?

Có thể ngược lại:
Ở đó người ta chỉ thưởng thức từng hồi?
Và đây, một cô bé trên màn hình
đang đơm cúc vào tay áo.
Máy cảm ứng kêu inh ỏi
các nhân viên chạy vào.
Ồ, sinh vật nhỏ này là sao,
có một trái tim bên trong đang đập!
Thật duyên dáng nghiêm cẩn
khi xâu kim!
Ai đó phấn chấn la lên:
„Báo với Sếp ngay,
để ông ấy đến xem tận mắt!”


Nguyên tác:

Może to wszystko

Może to wszystko 
dzieje się w laboratorium? 
Pod jedną lampą w dzień 
i miliardami w nocy? 

Może jesteśmy pokolenia próbne? 
Przesypywani z naczynia w naczynie, 
potrząsani w retortach, 
obserwowani czymś więcej niż okiem, 
każdy z osobna 
brany na koniec w szczypczyki? 

Może inaczej: 
żadnych interwencji? 
Zmiany zachodzą same 
zgodnie z planem? 
Igła wykresu rysuje pomału 
przewidziane zygzaki? 

Może jak dotąd nic w nas ciekawego? 
Monitory kontrolne włączane są rzadko? 
Tylko gdy wojna i to raczej duża, 
niektóre wzloty ponad grudkę Ziemi, 
czy pokaźne wędrówki z punktu A do B? 

Może przeciwnie: 
gustują tam wyłącznie w epizodach? 
Oto mała dziewczynka na wielkim ekranie 
przyszywa sobie guzik do rękawa. 

Czujniki pogwizdują, 
personel się zbiega. 
Ach cóż to za istotka 
z bijącym w środku serduszkiem! 
Jaka wdzięczna powaga 
w przewlekaniu nitki! 
Ktoś woła w uniesieniu: 
Zawiadomić Szefa, 
niech przyjdzie i sam popatrzy! 


3 comments:

Unknown said...

Ăn đậu nành hàng ngày giúp bổ sung collagen cho làn da. Đậu nành rất giàu chất genistein, là hợp chất kích thích da sản xuất collagen, vien uong collagen cua nhat ban loai nao tot là cách bổ sung collagen tự nhiên giúp loại bỏ nếp nhăn và chống lão hóa da rất hiệu quả. Dùng sữa đậu nành, đậu phụ, bột đậu nành, sữa chua đậu nành... đều rất tốt cho làn da và sức khỏe chị em phụ nữ.
Các loại rau lá màu xanh đậm chứa nhiều chất chống oxy hóa, Collagen shiseido dạng bột từ Nhật Bản chất lutein giúp tăng sản sinh collagen và giàu các loại vitamin giúp da tươi trẻ, mịn màng, đàn hồi tốt. Các loại rau bạn nên bổ sung như rau muống, rau ngót, súp lơ xanh, cải xoong, rau bina... để tăng cường collagen cho làn da, đó là giải pháp vừa tốt cho sức khỏe, đang cho con bú có được uống collagen khôngThắc mắc của rất nhiều chị em vẫn chưa được giải đáp, các bạn hãy theo dõi để giải quyết vấn đề thắc mắc này nhé! vừa làm đẹp da an toàn và hiệu quả. Rất nhiều công dụng từ nguồn thực phẩm này mà bạn nên bổ sung hàng ngày trong thực đơn gia đình.
Axit béo omega 3 là một loại chất béo lành mạnh rất tốt cho sức khỏe, hơn nữa đây là nguồn thực phẩm giúp tăng sản xuất collagen, ngăn ngừa lão hóa da, mang lại cho chị em làn da tươi trẻ và đầy sức sống. Những thực phẩm giàu axit béo như cá hồi, cá ngừ, trứng,bổ sung collagen cho da hiệu quảnhư thế nào là tốt nhất, có mẹ nào có kinh nghiệm thì giúp đỡ em nhé các loại hạt như vừng, lạc, hạt điều, bí ngô, hướng dương... chị em nên quan tâm bổ sung để cung cấp collagen cho làn da, khiến da căng mịn và mềm mại.
1. CÀ RỐT
Cà rốt chứa nhiều beta-carotene. Sau khi được hấp thu vào cơ thể, thành phần dinh dưỡng của chuối tiêu beta-carotene chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A sẽ tạo sắc tố võng mạc giúp mắt điều tiết và nhìn tốt hơn. Đồng thời vitamin A đóng vai trò như một chất chống ô-xy hóa giúp bảo vệ mắt.
2. DÂU TÂY
Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong
việc giúp đôi mắt sáng, khỏe, có nhiều trong dâu tây. Các nhà khoa học cho biết các tế bào thần kinh võng mạc cần được cung cấp một lượng vitamin C tương đối cao để duy trì hoạt động của mắt. gạo trắng Do vậy việc bổ sung vitamin C hằng ngày rất quan trọng giúp cải thiện thị lực.
3. DẦU CỌ
Hàm lượng carotenoid trong dầu cọ nhiều gấp 15 lần so với cà rốt và 30 lần so với cà chua. Trong dầu cọ, carotenoid sẽ chuyển hóa thành beta-carotene, hạt điều dùng để làm gì tiền tố của vitamin A, là chất chống ô-xy hóa hiệu quả hỗ trợ tăng cường hệ miễn
dịch và làm giảm nguy cơ bệnh đục thủy tinh thể.

Unknown said...

cách rơ lưỡi cho bé bằng mật ongCó một cách rất tưởng chừng rất ưu việt mà các mẹ thường truyền cho nhau đó là rơ lưỡi bằng mật ong. collagen maihada co tot khongCollagen c của Mỹ có rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau, trong đó dòng sản phẩm thuốc uống collagen của mỹ được người dùng chú ý nhiều là thuốc bổ sung collagen A,E,C Ahlozen 180 viên. vì sao bé ra mồ hôi nhiều ở lưngNguyên nhân ra mồ hôi trộm trẻ ra mồ hôi trộm khi ngủMồ hôi được tiết ra bởi tuyến mồ hôi, tập trung nhiều dưới da, lưng, trán, nách, háng, lòng bàn tay, bàn chân… được điều hòa bởi hệ thần kinh phó giao cảm, có tác dụng điều hòa thân nhiệt, phối hợp với các cơ quan khác tạo hệ thống cân bằng cho cơ thể. trẻ sơ sinh bị táo bón phải làm gìLoại thực phẩm này mềm và xốp, nó cho phép trẻ ăn nhiều mà không phải nhai. Ngay cả với những em bé lớn hơn cũng có thể ăn loại thức ăn này khi mọc răng nếu việc nhai thức ăn quá khó khăn. Bố mẹ cũng có thể nghiền trái cây và rau quả tại nhà bằng cách nấu cho đến khi mềm và trộn chúng với một lượng nước nhỏ trong máy xay sinh tố. dấu hiệu mọc răng ở trẻ sơ sinhNếu bé sốt tới 38,5 độ C trở lên, bạn có thể dùng Paracetamol để hạ sốt, liều lượng 10-15 mg cho một kg cân nặng, cứ 4 giờ cho uống một lần. Nếu bé sốt nhẹ hơn thì không cần uống thuốc. neutrogena light night cream trả lại làn da tươi trẻ,
bánh gạo lức ohsawa zozin mịn màng, tự tin tỏa sáng.
praileela jasmine shampoo 250ml
kem lót rimmel bb cream

Unknown said...

sữa chua có tốt cho trẻ em– Các loại thực phẩm tinh bột cho bữa ăn sáng: gạo, mì, bánh bao, bánh mì, bánh khoai lang, món ăn nấu từ bí đỏ…uống nhiều collagen shiseido có tốt khôngThường thì sẹo được hình thành la do sợi chằng dọc của da(Elastine) và sợi chằng ngang và mối nối của da (collagen) bị gãy và tổn thương hanamai collagen tphcm- Làm trơn các khớp xương, giảm đau cho người thấp khớp avalon collagen reviewDa mặt có thể căng mịn khi còn trẻ và chùng nhão nhiều nếp nhăn khi về già là do sự thay đổi về tính chất của collagen vì thế nó chính là nhân tố quan trọng nhất giúp chúng ta duy trì sự trẻ trung của mình. Collagen Nhật venus charge collagenGiá thuốc collagen c của Mỹ và các loại collagen khác được chúng tôi niêm yết công khai trên web, bạn có thể nhấp vào từng sản phẩm để xem thông tin rõ hơn. Đặc biệt chúng tôi luôn có các chương trình khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn luôn chờ bạn. collagen dùng cho lứa tuổi nàoNhững người sử dụng sản phẩm thường dể nhận thấy tác dụng của viên uống collagen của mỹ sau 3 tuần sử dụng. cháo dinh dưỡng cho trẻ 6 thángCác thành phần nguyên liệu tăng dần theo tháng tuổi. Thịt lợn 2 thìa = 20g. 4 thìa súp gạo = 20g. Bạn có thể thay thịt lợn bằng tôm, cua, thịt bò, lươn. nấu cháo dinh dưỡng cho bé 7 thángĐể cho các mẹ có nhiều sự lựa chọn, sau đây là hướng dẫn cách làm các món cháo thơm ngon cho bé từ 12 đến 24 tháng tuổi: uống collagen của hãng nào tốtViên uống đẹp da collagen của mỹ đang thịnh hành nhất hiện nay là Neocell Super Collagen + C Type 1&3. Loại viên collagen này được đóng gói ở dạng hộp 250 viên và hộp nhỏ chứa 120 viên. Đây là sản phẩm có mặt trên thị trường khá lâu được nhiều người biết đến với tên gọi thuốc super collagen+c. mới sinh con nên ăn rau gìMẹ đẻ Lê nhìn con gái, đề nghị: “Chán gà hầm thì mai lại chuyển sang móng giò nhé” khiến Lê kêu oai oái: “Con ngấy lắm rồi”. Lê mong từng ngày cho hết tháng ở cữ để được “giải phóng” khỏi những món này.