(Kitri trong vở Don Quixote do Nhà hát Ballet quốc gia Ba Lan dàn dựng)
Có thể nói Don Quixote một trong những chủ đề xuyên
suốt lịch sử ballet. Vở ballet đầu tiên với chủ đề
này được trình diễn vào năm 1614, đúng 400 năm trước trong hoàng cung Pháp với nhan đề „Le ballet de Don Quichot”.
Kể từ đó, Don Quixote liên tục trở đi trở lại trên
sân khấu, là nguồn cảm hứng của biết bao thế hệ vũ
công và biên đạo, từ thời ballet cung đình baroque, qua
thời phục hưng, lãng mạn và hậu lãng mạn, cho tới tận
ballet tân cổ điển, hiện đại và hậu hiện đại. Hầu
hết các nhà biên đạo ballet lừng danh đều đã dựng vở
Don Quixote của mình, từ Louis-Jacques Milon, Charles-Louis
Didelot, Paul Taglioni... qua August Bournonville, Marius Petipa,
Aleksandr Gorski, Ninette
de Valois tới George
Balanchine, Rudolf Nuriejew, Alexei
Fadeyechev... Trong số đó, Don Quixote do Marius Petipa dàn dựng
với âm nhạc của Ludwig Minkus đã trở thành một kinh
điển lớn của nghệ thuật ballet.
Có lẽ không cần giới thiệu nhiều về Marius Petipa, nhà
biên đạo người Pháp, là cha đẻ và một tên tuổi gắn
liền với thời hoàng kim của ballet Nga mà bất cứ người
nào có đôi chút quan tâm đến ballet đều không thể
không biết, tác giả của các vở ballet nổi tiếng như
Hồ thiên nga, Công chúa ngủ trong rừng, Kẹp hạt dẻ,
Faust, Raymonda, La
Bayadère... Nhưng còn Ludwig
Minkus? Nhạc sĩ người Áo gốc Do Thái này là một trong
những nhà soạn nhạc ballet sáng tác dồi dào nhất, với
gần 30 vở, gắn bó gần như cả cuộc đời mình với
nước Nga và ballet Nga. Nhưng tên tuổi của ông không vượt
ra ngoài khuôn khổ các vở ballet, và Don Quixote là một
trong những tác phẩm khiến ông không bị rơi vào quên
lãng sau khi qua đời năm 1917 tại cố quốc trong đói
nghèo và cô đơn, mộ phần bị quân quốc xã san
phẳng năm 1939. Bi kịch của ông là đã sống và sáng tác
trong thời đại mà các nhà biên đạo chủ yếu chú trọng
đến các vũ điệu và tính kể chuyện, sự hoàn hảo về
trang trí hơn là các yêu cầu nghệ thuật khác cao hơn
trong ballet. Âm nhạc của ông phục vụ những mục đích
ấy, nơi nhà soạn nhạc phải ưu tiên các vũ công và nhà
biên đạo và do đó, không được các nhà âm nhạc học
thời nay đánh giá cao. Nhưng chúng ta còn nhớ, vào thời đó, khi
các vở Công chúa ngủ trong rừng hay kẹp hạt dẻ được
trình diễn lần đầu, các nhà phê bình đã không tiếc
lời chê bai âm nhạc củ Tchaikovsky là vứt đi, hay „không
thể múa được”.
Don Quixote của Marius Petipa, mặc dù dựa vào cuốn tiểu
thuyết cùng tên của Cervantes, thật ra không phải là một
phản chiếu sắc nét của chủ đề văn học này. Nhân
vật Don Quixote mờ nhạt, thậm chí chỉ là cái cớ để
các vũ công trình diễn các vũ điệu nối tiếp, liên
tục. Xét về nội dung, có thể nói đây là một vở
ballet không mấy phong phú hay sâu sắc. Nhưng về mặt biên
đạo, đây là một vở ballet xuất sắc và kiểu mẫu
(nhất là sau khi được Aleksander Gorski bổ sung thêm).
Marius Petipa dựng Don Quixote khi đã là một nhà biên đạo
dày dạn kinh nghiệm, sau khi đã tự mình biên soạn các
vũ điệu không ai bì kịp theo trường phái ballet
divertissement thời kỳ đỉnh cao với tính chất tân cổ điển.
Trong Don Quixote tràn ngập những vũ điệu Tây Ban Nha mà
Marius Petipa thông thạo hơn ai hết, bởi ông đã dựng các
vở ballet đầu tiên của mình ở Madrid, và chính ông đã
học múa các vũ điệu dân gian Tây Ban Nha trong những năm
1845-1847. Màn múa giấc mơ của Don Quixote trong hồi 2 là
một trong những tuyệt tác của biên đạo ballet. Tiết
mục múa đôi (pas de deux) của Kitri và Basilio ở hồi 3
(còn được gọi là Grand pas de deux) đã được các nghệ
sỹ ballet kiệt xuất của các thời đại khác nhau gặt
hái không biết bao nhiêu thành công vang dội trên khắp
thế giới. Tiết mục múa đơn xoay 32 vòng (fouettés)
của Kitri
luôn là niềm chờ đợi của khán giả, không ít người
còn đếm xem vũ công có xoay đủ 32 vòng hay không. Các vũ
điệu trong Don Quixote vui tươi, sinh động, đầy nhiệt
huyết nhưng cũng đầy quyến rũ, khiến người xem hoàn
toàn chìm đắm trong một không gian Tây Ban Nha tràn ngập
nhịp điệu và sắc màu.
(Grand pas de deux của Kitri và Basilio do Svetlana Zakharova và Andrei Uvarov thực hiện)
(Natalia Opisova trong vai Kitri và tiết mục xoay 32 vòng)
Vở
Don Quixote do Nhà hát Ballet quốc gia Ba Lan dàn dựng và
trình diễn lần đầu vào năm 2014 theo biên đạo của
Marius Petipe với phần biên đạo mới của nhà biên đạo
Nga nổi tiếng Alexei Fadeyechev mang lại cho người xem tất
cả không khí và tinh thần Tây Ban Nha ấy. Sân khấu được
dàn dựng với những sắc màu tươi sáng, rực rỡ trong
hồi 1 với không khí vũ hội linh đình, trong màn giấc mơ
của Don Quixote ở hồi 2 lại tối giản và tinh khiết với
gam màu trắng và lơ chủ đạo, tới hồi 3 lại là sự
kết hợp khéo léo và tinh tế giữa các màu sắc rực rỡ
với các màu thanh nhã nhẹ nhàng... có thể nói là phần
dàn dựng đẹp nhất và thành công nhất cho vở Don
Quixote mà tôi từng được xem. Vũ đoàn với các vũ công
kỹ thuật rất cao nên Alexei Fadeyechev tha hồ có đất
dụng võ và đã không khiến khán giả thất vọng.
(Thái Linh)
No comments:
Post a Comment