Triển lãm
ảnh của Nobuyoshi Araki.
Trên tường treo bức ảnh đen trắng chụp một chú mèo trên tuyết. Lạnh. Và cô độc. Hay lạnh và cô độc là cái nhìn của người chụp ảnh? Chú mèo là Chiro, thú cưng của Yoko - vợ Araki. Bức ảnh chụp sau ngày bà qua đời. Chiro còn xuất hiện trong nhiều bức ảnh khác, nhưng tôi nhớ nhất những bức Chiro ngồi lặng lẽ trên sân thượng, khi thì nhìn ra những nóc nhà Tokyo xa xa, khi thì ngước về bức ảnh Yoko đặt trên chiếc bàn loang lổ, giữa những đóa hoa huệ tây. Nỗi buồn của người chụp ảnh ngấm vào từng hơi thở. Araki nói chụp ảnh cũng như thở, và mỗi tiếng bấm máy là một nhịp tim đập. Nhịp tim Araki khi bấm máy chụp những bức ảnh ấy hẳn phải là những nhịp tim buồn lắm. Nỗi buồn sâu thẳm nén lại tối giản trong sắc đen trắng của ánh sáng và bóng tối. Nỗi buồn của tình-yêu-thương.
Trên tường treo bức ảnh đen trắng chụp một chú mèo trên tuyết. Lạnh. Và cô độc. Hay lạnh và cô độc là cái nhìn của người chụp ảnh? Chú mèo là Chiro, thú cưng của Yoko - vợ Araki. Bức ảnh chụp sau ngày bà qua đời. Chiro còn xuất hiện trong nhiều bức ảnh khác, nhưng tôi nhớ nhất những bức Chiro ngồi lặng lẽ trên sân thượng, khi thì nhìn ra những nóc nhà Tokyo xa xa, khi thì ngước về bức ảnh Yoko đặt trên chiếc bàn loang lổ, giữa những đóa hoa huệ tây. Nỗi buồn của người chụp ảnh ngấm vào từng hơi thở. Araki nói chụp ảnh cũng như thở, và mỗi tiếng bấm máy là một nhịp tim đập. Nhịp tim Araki khi bấm máy chụp những bức ảnh ấy hẳn phải là những nhịp tim buồn lắm. Nỗi buồn sâu thẳm nén lại tối giản trong sắc đen trắng của ánh sáng và bóng tối. Nỗi buồn của tình-yêu-thương.
Trong cùng
không gian ấy, chỉ cách vài bước là hàng loạt ảnh gây
tranh cãi của Araki chụp phụ nữ khỏa thân trong những
tư thế khổ dâm, thường là bị trói. Araki từng tuyên
bố ông làm tình với mỗi người mẫu của mình, và tình
dục là khúc dạo đầu để chụp ảnh, hoặc ngược lại.
Những bức ảnh như thế của Araki nhiều vô số, chúng
là cuốn nhật ký đời sống tình dục của ông, bạo
liệt và bùng nổ. Chúng là những miêu tả và ghi chép về
thân xác qua thân xác. Tuyệt nhiên thân xác. Araki nói ông
không hiểu phụ nữ, không nắm bắt được tâm hồn họ,
nên ông trói thân xác họ, mỗi vòng dây trói như một
vòng tay ôm. Ảnh của Araki không chỉ phơi bày khía cạnh
riêng tư của riêng ông mà còn khắc họa một gương mặt
khác của xã hội Nhật Bản, nơi người ta coi thân xác
như một phương tiện để trải nghiệm lạc thú, tội
lỗi, đau đớn, trí tưởng tượng, chối bỏ „cái tôi”
thường nhật, „cái tôi” bị áp đặt, bị định nghĩa
bởi khế ước và mục đích, để giải phóng „cái tôi”
thứ hai của căn tính.
Araki chụp những gì xảy ra trong cuộc sống
của ông, xung quanh ông. Với ông nhiếp ảnh là ghi lại
cuộc sống. (Ông có thể chụp không ngừng hết 80 cuộn
phim trong 2 ngày!). Araki nói có thể tìm thấy khắp mọi
nơi những điều hấp dẫn và thú vị, hiện thực hay
không – không quan trọng. Bước vào phòng triển lãm là
bước vào cuộc sống và không gian riêng tư của ông, vào
vòng quay lặp lại không ngừng của cái chết, sự sống
và tình dục trong cuộc hiện sinh mà ông trải nghiệm.
Araki chụp những bông hoa ở các giai đoạn khác nhau của
sự úa tàn, với con tắc kè, loài vật khi đứt đuôi có
thể mọc đuôi mới để bảo tồn tính mạng và bắt đầu
cuộc sống khác. Ông chụp những hình ảnh hoa quả và
thức ăn đầy gợi dục. Tất cả trong vòng quay viên miễn
vô tận từ Thanatos đến Eros.
Những giữa
những âm thanh náo động và bạo liệt ấy, tôi vẫn nghe
thấy dòng âm thanh u buồn thẳm sâu len lỏi trong những
bức ảnh của Araki, qua hành trình tình cảm, hành trình
mùa đông và những bức ảnh Chiro. Không hối hả, ồn ào và gây sốc mà
tĩnh lặng và sâu thẳm. Nó vừa là một phần trong vòng
xoay phù du của đời sống, vừa vượt thoát lên trên
vòng xoay ấy. Những âm thanh ấy nhẹ nhàng nhưng xúc
động, giản dị nhưng day dứt. Khi lắng nghe nó, tôi thấy
một Araki thuần khiết, nhạy cảm, u sầu và dịu dàng;
hình ảnh Araki khiêu khích và thách thức như lùi xa, mờ
đi, cùng với cả thế giới xôn xao ngoài kia.
Sentimental journey, 1971 |
Sentimental journey, 1971 |
Với tôi,
xem ảnh của Nobuyoshi Araki là trải nghiệm một hành
trình cảm xúc với những cung bậc và thái cực rất khác
nhau vào sâu tâm hồn mình và vào bản chất của con người, một hành trình đầy những tương phản, kinh
ngạc, điên rồ, đau đớn, băn khoăn, dày vò, song cũng
đầy rung cảm và tinh tế, để một lần nữa đặt lại
những câu hỏi về cái chết và sự sống, về thân xác
và tình-yêu-thương.
(Warszawa, 12.2014)
1 comment:
Bạn là chủ một doanh nghiệp hay một cửa hàng bạn đang muốn quáng cáo sản phẩm mình tới các khách hàng bạn sử dụng nhiều biện pháp quảng cáo với chi phí rất cao. Vậy sao bạn không nên sử dụng dịch vụ in bang ron sẽ giúp bạn giảm chi phí quảng cáo mà mang lại hiệu quả cao.
Và sau đây là 10 tiêu chi bạn nên sử dụng dịch vụ in treo bang ron gia re :
Giá rẻ: Với chi phí 10.000 đồng, bạn có thể treo gần như vĩnh viễn một tờ quảng cáo dịch vụ của bạn
Vị trí: Dịch vụ mà bạn cung cấp có tính chất địa phương thì bạn chỉ trả tiền cho các vị trí quảng cáo thích hợp quanh bán kính kinh doanh của mình
Nhu cầu: Khách hàng chưa phát sinh nhu cầu ngay khi trông thấy quảng cáo của bạn mà đến lúc nào đó họ có nhu cầu mới xem lại số điện thoại và gọi cho bạn (khách hàng đã biết bạn ở gần họ hơn cả và luôn có tâm lý ưu tiên cự ly gần)
Nhóm khách hàng: Tất cả mọi người qua lại đều có thể nhìn thấy và đọc được dịch vụ trên quảng cáo của bạn là gì
Thời gian hiện hữu: Có những tờ quảng cáo “sống” đến vài năm mà vẫn rõ ràng màu sắc cũng như nội dung
Dễ kiểm soát: Chúng tôi có báo cáo đầy đủ (số nhà, số ngõ, phố) kèm ảnh chụp vị trí treo bang ron quảng cáo để bạn dễ dàng kiểm soát số lượng và chất lượng.
Chỉ với tiêu chi như thế hy vọng giúp bạn có hướng quyết định phát triển cho quảng cáo của mình. Việ sử dụng treo bang ron giá rẻ giúp bạn giảm chi phí đáng kế mà ổn định sự hiện hữu công ty bạn đến các khách hàng.
Mọi chị tiết vui lòng liên hệ côn ty Song Đỉnh chúng tôi cung cấp các dịch vụ treo in bang ron , in hiflex gia re các loại khác nhau.
Post a Comment